Thế kỷ bị mất.

The_ky_bi_mat.509x830.w.b

//—

Anh em ta, đồng bào ta, ai có lòng ham mến tự do, tôi xin có một vật rất trân, rất quý tặng đồng bào, đó là “Không chi bằng học!”.

  Học để tự cứu mình. Học để không ai lừa bịp mình được. Đó là học ăn, học ở, học nói, học làm, để đổi mới toàn diện con người của mình, đổi mới toàn diện cách sống của mình cho văn minh tiến bộ lên. Đó là học cái văn minh tiến bộ của người Âu. Học cái tự do dân quyền, dân chủ của nước Pháp. Học cái khoa học tối tân, học cách chế tạo máy móc tân kỳ xe hơi, tàu thủy… của họ. Rồi ta cũng phải học gấp bỏ cái ông thầy Tàu hủ lậu, một ông thầy bụng chứa đầy dã tâm, suốt bốn nghìn năm nay chưa bao giờ từ bỏ ý muốn nuốt chửng nước ta… – lời Phan Châu Trinh (trích Thế kỷ bị mất của Phạm Ngọc Cảnh – cuốn tiểu thuyết vừa ra mắt là cuốn tiểu thuyết đầu tiên viết về phong trào Duy Tân đất nước tại đất Quảng Nam.

Đây là phong trào vận động cách mạng khởi phát từ Quảng Nam rồi nhanh chóng lan rộng ra các tỉnh ven biển miền Trung cũng như trên phạm vi cả nước)

٭٭٭٭٭ Speak Your Mind ◄► Share To Me ٭٭٭٭٭

