TÔI CẦN MỘT CẶP KÍNH HỒNG

Tôi cần một cặp kính không tròng
Để những gì tôi thấy chẳng đổi khác
Để tôi chân thật với tôi
Để tôi thấy được những gì cần đổi thay
Dẫu cho
Chúng làm đôi mắt ấy dính bao bụi bẩn sàn sạn
Và đôi lúc nó sẽ rớm nhòe đi
Có lẽ do đôi mắt ấy đơn độc.

///

TÔI CẦN MỘT CẶP KÍNH HỒNG

Tôi cần một cặp kính hồng
Để nhìn phố phường tươi đẹp
Để lượn nhẩn nha vài vòng siêu thị
Khoác lên người những Levi’s, Gucci
Mua vài tờ Đàn Ông, Tiếp Thị, Ngôi Sao
Và ngồi gác khểnh chân, chém gió ba lăng nhăng ở Givral, Starbucks

Tôi cần một cặp kính hồng
Mỗi khi nhìn vào sự thật
Những báo cáo GDP nơi nọ chỗ kia tăng hơn 10%
Những con số ỡm ờ về nợ xấu, nợ công
Những quả đấm thép đắt tiền được tung vào gió
Những dự án ẩm ương treo bao năm dang dở

Tôi cần một cặp kính hồng
Để sáng sáng ngồi đọc báo
Để vui mừng vỗ tay những quyết liệt, quyết tâm
Để mơ bất động sản và chứng khoán sẽ không còn đóng băng
Để tin kinh tế nước nhà đã vượt đáy khó khăn
Để hiểu một phận không nhỏ không phải là số đông
Và những tin chẳng lành đa phần là bịa đặt

Tôi cần một cặp kính hồng
Để không còn sợ chết
Khi cái chết đang được mạnh tay khuyến mãi
Loại chậm-dần-đều từ bữa cơm gia đình lởn vởn mùi hoá chất
Loại nhanh như tiêm vắc-xin trong bệnh viện hoặc ngoài beauty salon
Loại bất-kể-lúc-nào khi ra đường tham gia giao thông

Tôi thấy người ta đeo kính hồng
Đi vào nghị trường, công sở
Đứng trước tivi và bục diễn văn
Nói những lời hồng hồng tươi tươi
Nói những lời hồng hào như nước da của họ
Ai tin được thì tin …

Tôi thấy lũ trẻ rủ nhau đeo kính hồng
Mắt mũi chúi vào đủ loại talkshow, gameshow, K-pop
Ăn uống chơi bời, hát hò mua sắm
Hiệu này năm xị, hiệu nọ bảy chai
Ai thích làm gì mặc ai

Tôi cần một cặp kính hồng
Để không bị chửi là đồ bi quan, lạc lõng
Để đến cả đêm cũng không hề màu đen

Để đến một ngày
Tôi sẽ hồng hào dù tôi màu đen
Tôi sẽ hồng hào như chưa từng quen
Như bi kịch ẩn sau hài kịch rối ren

1.11.2013

VTH

٭٭٭٭٭ Speak Your Mind ◄► Share To Me ٭٭٭٭٭

